tin tuc
xe máy sym
Bạn đã phanh xe đúng cách chưa ?
Xe tay ga không sử dụng phanh chân như các loại xe số hoặc xe côn tay mà sử dụng toàn bộ là phanh tay, phanh tay bên trái sẽ phân phối lực phanh cả bánh trước và bánh sau, trong khi phanh tay bên phải vẫn là phanh bánh trước.
Phanh trước thì khả năng gây ra tai nạn rất cao, đây là điều nhiều người mắc phải, nhất là phụ nữ. Sử dụng phanh trước đột ngột và bóp quá mạnh khiến bánh trước hoàn toàn bị bó cứng, đầu xe trượt trên đường, mất hoàn toàn khả năng điều khiển xe và có thể gây ra tai nạn.
Phụ nữ hay gặp tai nạn khi sử dụng phanh trước bởi tâm lý mất bình tĩnh dẫn tới tay bóp chết phanh trước, đồng thời tay yếu nên không thể xử lý dẫn tới bẻ đầu xe và ngã.
Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng phanh sau an toàn nên sử dụng phanh sau như một biện pháp phanh hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, nếu phanh sau một cách đột ngột và phanh chết, hiện tượng rê bánh sau sẽ xuất hiện, cũng khiến chiếc xe bị mất điều khiển, đặc biệt trong điều kiện đường trơn trượt.
Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã phát triển hệ thống phanh xe kết hợp (CBS). Khác với xe hơi, máy bay và tàu hỏa, bánh trước và bánh sau của xe máy được điều khiển riêng rẽ. Như trước đây, khi phanh trái thì phanh sau sẽ hoạt động, dừng lại và ngược lại.
Khi đã nâng cấp lên hệ thống phanh kết hợp (CBS) thì người lái chỉ bóp phanh của bánh trước hoặc bánh sau, bánh bị phanh sẽ khóa lại nhanh hơn như thể cả hai phanh đều được sử dụng. Hệ thống phanh xe kết hợp phân bổ lực phanh đồng thời lên bánh không bị phanh để giảm khả năng bị khóa bánh, kéo dài sự giảm tốc và giảm bước dừng.
Ưu điểm của hệ thống phanh này giúp người lái kiểm soát phanh của bánh trước và bánh sau hiệu quà hơn thông qua việc bóp phanh trái là xe dừng lại nhẹ nhàng, hạn chế tối đa rủi ro bị khóa bánh trong lúc hãm phanh gây té ngã.
Ngoài việc được trang bị động cơ SES thế hệ mới tích hợp hệ thống phun xăng điện tử EFI hiện đại, hãng xe máy SYM còn sử dụng hệ thống phanh kết hợp vào phiên bản xe tay ga Attila Venus EFI 125 phiên bản CBS, vừa đảm bảo hiệu suất cao, tiết kiệm nhiên liệu, vừa tăng độ an toàn cho người lái, nhất là phái nữ.
Phanh trước thì khả năng gây ra tai nạn rất cao, đây là điều nhiều người mắc phải, nhất là phụ nữ. Sử dụng phanh trước đột ngột và bóp quá mạnh khiến bánh trước hoàn toàn bị bó cứng, đầu xe trượt trên đường, mất hoàn toàn khả năng điều khiển xe và có thể gây ra tai nạn.
Phụ nữ hay gặp tai nạn khi sử dụng phanh trước bởi tâm lý mất bình tĩnh dẫn tới tay bóp chết phanh trước, đồng thời tay yếu nên không thể xử lý dẫn tới bẻ đầu xe và ngã.
Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng phanh sau an toàn nên sử dụng phanh sau như một biện pháp phanh hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, nếu phanh sau một cách đột ngột và phanh chết, hiện tượng rê bánh sau sẽ xuất hiện, cũng khiến chiếc xe bị mất điều khiển, đặc biệt trong điều kiện đường trơn trượt.
Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã phát triển hệ thống phanh xe kết hợp (CBS). Khác với xe hơi, máy bay và tàu hỏa, bánh trước và bánh sau của xe máy được điều khiển riêng rẽ. Như trước đây, khi phanh trái thì phanh sau sẽ hoạt động, dừng lại và ngược lại.
Khi đã nâng cấp lên hệ thống phanh kết hợp (CBS) thì người lái chỉ bóp phanh của bánh trước hoặc bánh sau, bánh bị phanh sẽ khóa lại nhanh hơn như thể cả hai phanh đều được sử dụng. Hệ thống phanh xe kết hợp phân bổ lực phanh đồng thời lên bánh không bị phanh để giảm khả năng bị khóa bánh, kéo dài sự giảm tốc và giảm bước dừng.
Ưu điểm của hệ thống phanh này giúp người lái kiểm soát phanh của bánh trước và bánh sau hiệu quà hơn thông qua việc bóp phanh trái là xe dừng lại nhẹ nhàng, hạn chế tối đa rủi ro bị khóa bánh trong lúc hãm phanh gây té ngã.
Ngoài việc được trang bị động cơ SES thế hệ mới tích hợp hệ thống phun xăng điện tử EFI hiện đại, hãng xe máy SYM còn sử dụng hệ thống phanh kết hợp vào phiên bản xe tay ga Attila Venus EFI 125 phiên bản CBS, vừa đảm bảo hiệu suất cao, tiết kiệm nhiên liệu, vừa tăng độ an toàn cho người lái, nhất là phái nữ.
Không có nhận xét nào